Hội nghị sơ kết hai năm Chương trình hợp tác xúc tiến thương mại – đầu tư giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố phía Nam.
Ngày
16/04/2016, Hội nghị sơ kết hai năm Chương trình hợp tác giữa các
trung tâm xúc tiến Thương mại – Đầu tư các tỉnh, thành phố phía Nam (2014 –
2015) đã được tổ chức tại Thành phố Cần Thơ.
Ông Lê Văn Tâm – Ủy viên Ban
Thường vụ, Phó Chủ tịch thường trực UBND
Thành phố Cần Thơ phát biểu
chào mừng tại Hội nghị
Chương trình hợp tác giữa các Trung tâm xúc tiến
Thương mại – Đầu tư các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam đã đạt được những
thành công nhất định. Trong giai đoạn 2014 – 2015 các tỉnh, thành đã đón,
tiếp và làm việc với hàng trăm tổ chức, nhà đầu tư nước ngoài; tham gia 63 sự
kiện kêu gọi đầu tư, liên kết tổ chức 30 Hội nghị kết nối thu hút đầu tư
cho các địa phương; tiến hành 5 hội nghị kêu gọi đầu tư cấp vùng; 31 Hội nghị đối
thoại giữa lãnh đạo địa phương với các doanh nghiệp trong và ngoài nước; phối hợp
tổ chức 22 sự kiện đầu tư lớn;…
Trong hoạt động liên kết xúc tiến thương mại, giúp
các doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, sản phẩm Việt Nam ở thị trường trong nước
và quốc tế. Các tỉnh, thành đã liên kết tổ chức
hơn 30 hội chợ, triển lãm cấp vùng, cấp khu vực; tham dự 70 đợt hội chợ ở khu vực
phía Nam, hơn 30 đợt hội chợ triển lãm ở nước ngoài; tiến hành 32 đợt khảo sát
thị trường quốc tế, hỗ trợ kết nối các doanh nghiệp với người tiêu dùng.
Tuy nhiên, thời
gian qua
hoạt động liên kết, hợp tác xúc tiến Thương mại – Đầu tư
của các địa phương trong vùng vẫn còn một số hạn chế, bất cập chưa thật sự đi vào chiều sâu. chưa tương xứng
với tiềm năng của từng địa phương, chưa khai thác, phát huy thế mạnh của khu vực;
hạn chế khả năng liên kết vùng, liên kết khu vực để thúc đẩy phát triển kinh tế
bền vững. Trước những hạn chế đó, 21 tỉnh thành
không nên chỉ liên kết với nhau qua website mà còn phải xây dựng cơ sở dữ liệu
dùng chung theo hướng giới thiệu tiềm năng thế mạnh đặc thù của mình, trên cơ sở
đó cùng quảng bá lẫn nhau. Trong xúc tiến nước ngoài, các địa phương cũng cần
có sự phối hợp, có thể kết hợp cùng thực hiện các cuộc xúc tiến, vừa giảm bớt
chi phí, vừa thu hút được đối tác tham gia.
Năm 2016, các Trung tâm sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt
động liên kết, hợp tác theo hướng chú trọng các hoạt động xúc tiến thương mại;
tăng cường liên kết thực hiện các hoạt động xúc tiến đầu tư; phối hợp huấn luyện,
đào tạo, nâng cao trình độ, năng lực đội ngũ cán bộ làm công tác xúc tiến
thương mại và đầu tư ở các địa phương./.
Trần Thị Ánh Hồng